Phòng karaoke cách âm hiệu quả nên sử dụng vật liệu nào?

Thông thường, các quán karaoke được đặt tại những khu vực có đông dân cư hoặc những trung tâm thương mại lớn để thu hút khách hàng. Tần suất cùng khung giờ hoạt động thường rơi vào những khung giờ nghỉ làm của người dân. Nếu không có các giải pháp cách âm hợp lý sẽ gây phiền hà đến những người xung quanh. Việc gây ra tiếng ồn thường xuyên cũng sẽ khiến quán karaoke gặp rắc rối về các vấn đề liên quan đến pháp lý, gây mất uy tín cho quán.

Ngoài ra, nếu các quán karaoke không quan tâm đến việc cách âm bên trong cũng như cải thiện chất lượng âm thanh cho các căn phòng thì khách hàng sẽ cảm thấy không thoải mái khi sử dụng dịch vụ, gây trải nghiệm kém và chất lượng quán chắc chắn sẽ bị đánh giá tệ.

Do đó, các phòng Karaoke đều phải có cách âm chất lượng, đảm bảo không gian riêng và làm thế nào để cách âm một cách hiệu quả thì cùng S.I.H.A tìm hiểu nhé!

Sử dụng vật liệu cách âm mang đến nhiều lợi ích trong phòng hát, khiến cho âm thanh lan đều, to, khoẻ, và sắc nét hơn. Về lí thuyết âm thanh sẽ được truyền đi tốt theo thứ tự từ thể rắn, lỏng, khí. Nếu không sử dụng vật liệu cách âm thì âm thanh sẽ bị truyền ra bên ngoài phòng, gây ồn ào, khiến cho khách của những phòng khác khó chịu. Đồng thời, khi sử dụng vật liệu cách âm sẽ hạn chế được tình trạng dội âm.

Hiện nay có khá nhiều vật liệu dùng để cách âm và hiệu quả của chúng là khác nhau. Bên dưới là một số vật liệu cách âm được dùng thường xuyên tại các phòng karaoke

1 . Cao su non

Cao su non có cấu tạo là một loại chất tổng hợp và hoàn toàn không chứa các chất nguy hại sức khỏe như HCFC, CFC, ODP và được đánh giá cao về khả năng cách âm cũng như là độ an toàn đối với người sử dụng và môi trường.

Cao su non là vật liệu cách âm phòng karaoke phổ biến vì tác dụng tiêu âm của nó rất hiệu quả. Bên cạnh đó cao su non là được sử dụng để giảm chấn, giảm rung trong các thiết bị máy móc công nghiệp. Ngày nay cao su non được sử dụng rộng rãi khi sửa chữa phòng karaoke vì các đặc điểm nổi bật sau:

  • Cao su non có thể được kết hợp với các vật liệu khác như bông thủy tinh, cao su lưu hóa, xốp PE để mang lại hiệu quả cách âm tốt. Điều này đảm bảo rằng âm thanh không bị phản xạ hoặc truyền ra bên ngoài, góp phần giảm tiếng ồn gây, ô nhiễm

  • Cao su non có tính đàn hồi cao và khả năng chống thấm, giúp giảm hiện tượng rung động và bảo vệ công trình một cách hiệu quả

Ngoài cách âm hiệu quả, cao su non còn có khả năng chống ồn, chống run do âm thanh có tần suất lớn gây ra và ngăn được những bước sóng có tần số thấp.

Cao su non có những chức năng của những vật liệu cách âm thông thường như chống ẩm, chống cháy, không thấm nước và độ bền cao. Ngoài ra cao su non còn có khả năng chống tĩnh điện cao.

Cao su non dễ sử dụng có thể tùy ý cắt tỉa dễ thi công và có khả năng tương thích tốt với các loại sơn hàn, keo dính…

Cao su non được sử dụng nhiều tại các quán karaoke dùng để lót cách tường, lót trần nhà và lót sàn.

2 . Mút trứng tiêu âm

Mút trứng tiêu âm (hay còn gọi là mút gai) được sản xuất từ Foam xốp có tạo hình bề mặt dạng trứng có tác dụng tiêu âm, hấp thụ âm thanh – nhất là đối với âm thanh dạng mid và treble.  Bên cạnh đó, mút xốp cách âm chống ẩm kháng khuẩn cao không sinh bụi nên cực kì an toàn cho người dùng cũng như môi trường xung quanh.

Mút trứng tiêu âm có hệ số hút âm NRC cao ~ 0,95. Khả năng hấp thụ âm thanh có tần số từ 80 đến 10000 Hz. Sở dĩ mút trứng cách âm có khả năng tiêu âm và hấp thụ âm thanh tốt như vậy là nhờ cấu trúc hình “ sọt trứng” nên có diện tích hấp thụ âm cao và dễ dàng tiêu âm từ mọi hướng khác nhau.

Mút trứng tiêu âm có giá thành rẻ nhất trong các loại vật liệu cách âm, nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, có tỷ trọng nhẹ dễ dàng vận chuyển thi công và chịu được các va chạm vật lý nên khác với các loại bông cách âm, mút trứng được dùng vừa để cách âm tường, trần vừa để trang trí các phòng karaoke đầy sang trọng đẹp mắt.

3 . Xốp cách âm, cách nhiệt

Dòng xốp cách âm được chia làm 2 loại với cơ chế hoạt động tương đồng nhau là dòng xốp cách âm và dòng xốp tiêu âm. Ba loại xốp được sử dụng phổ biến hiện nay là dòng xốp bọt biển EPS, xốp PE OPP và xốp EVA Foam.

Xốp bọt biển EPS
Xốp PE OPP
Xốp EVA Foam

Dòng xốp cách âm hiệu quả nhất trong các dòng xốp khi được tích hợp thêm tính năng chống ẩm và hấp thụ âm theo đường truyền ziczac.

Các loại xốp cách âm có khả năng cách âm lên đến 75- 85%, bề mặt xốp sạch, không thấm nước, an toàn và đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Xốp cách âm có bề mặt sạch, nhẹ cùng với giá thành rẻ nên được sử dụng làm vách ngăn tường rất phổ biến trong các quán karaoke hiện nay.

4 . Bông thuỷ tinh

Với mật độ lên tới 120 kg/m3 và khả năng chịu nhiệt lên đến 300 độ C, bông thủy tinh được lựa chọn làm một trong những vật liệu cách âm phòng karaoke hiệu quả nhất. Thường thì bề mặt của vật liệu bông thủy tinh được phủ một lớp giấy nhôm hoặc có kết cấu mịn, nhẵn, có tác dụng hấp thu nhiệt bức xạ và ngăn chặn truyền nhiệt, tia nhiệt.

Bông thủy tinh được coi là sản phẩm cách âm tốt nhất thị trường hiện nay với độ cách âm lên đến 97%, bên cạnh đó bông thủy tinh còn mềm, nhẹ , đàn hồi tốt, có thể chịu nhiệt độ lên đến 350 độ C hạn chế cháy nổ cũng như những ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài.

Bông thủy tinh có giá trị tương đối rẻ, độ bền lý tưởng và thường được dùng chủ yếu để lót giữa 2 vách tường cách âm.

5 . Bông khoáng

Bông khoáng (tên gọi khác là len khoáng) là loại vật liệu vô cơ có nguồn gốc từ đá khoáng. Thành phần cơ bản của loại vật liệu này là Alumino silic dioxit. Bông khoáng có khả năng vượt trội trong việc chống cháy, cách nhiệt và cách âm.

Đặc điểm nhẹ của bông khoáng giúp quá trình thi công trở nên đơn giản. Bạn không cần phải lo lắng về độ bền vì vật liệu vô cơ này giữ được tính ổn định, không bị tổn thương do sự gặm nhấm hoặc phá hoại từ các loại động vật. Bên cạnh đó, khả năng chống ẩm mốc của bông khoáng còn giúp bảo vệ không gian sống và đảm bảo sức khỏe của bạn.

Địa chỉ thi công uy tín phòng cách âm quán karaoke

S.I.H.A là đơn vị chuyên thi công, thiết kế phòng cách âm cho quán Karaoke. Chúng tôi tự hào rằng đã và đang mang thương hiệu của mình đến các tỉnh miền Tây và các tỉnh lân cận Cần Thơ. Hãy yên tâm giao căn phòng karaoke của bạn cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đem trả lại bạn một phòng karaoke chất lượng, cách âm tốt.

Có thắc mắc hãy liên hệ đến số hotline 0939 00 86 97 hoặc đến trực tiếp showroom số 62, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page