“Chữa lành” bằng âm nhạc – Bạn đã thử chưa?

Sống giữa những bộn bề và lo toang, con người ngày càng lâm vào trạng thái mất ngủ, mệt mỏi, người lớn thì áp lực trong công việc, trẻ nhỏ thì loay hoay với việc học thêm,… Rõ ràng trong mỗi chúng ta cần có thời gian để “chữa lành” những tâm hồn đang bị héo mòn theo thời gian. Bạn đã từng nghe đến việc “chữa lành” bằng âm nhạc chưa. Nếu chưa hãy cùng với SIHA tìm hiểu về âm nhạc nhé!

Vậy âm nhạc là gì?

Âm nhạc là một hình thức nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn đạt cảm xúc, ý tưởng và câu chuyện. Nó bao gồm nhiều thể loại phong phú, từ âm nhạc cổ điển đến nhạc pop hiện đại, từ âm nhạc dân gian truyền thống đến nhạc điện tử sôi động. Âm nhạc được tạo ra bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Giai điệu: Là chuỗi các nốt nhạc được sắp xếp theo cao độ, tạo ra âm thanh du dương, vui tươi, hay buồn bã.

  • Nhịp điệu: Là sự sắp xếp các nốt nhạc theo thời gian, tạo ra cảm giác nhanh chậm, mạnh nhẹ khác nhau.

  • Âm sắc: Là đặc trưng riêng của từng loại nhạc cụ, tạo ra âm thanh trầm bổng, êm ái, hay vang dội.

  • Lời ca: Là những lời hát được sử dụng trong một số thể loại âm nhạc, giúp truyền tải thông điệp, ý nghĩa của bài hát.

1 . Tác dụng của âm nhạc trong đời sống

– Âm nhạc mang lại niềm vui

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích của việc nghe nhạc là giúp bộ não giải phóng dopamine, một dạng dẫn truyền thần kinh giúp bạn hạnh phúc.

Valorie Salimpoor, nhà thần kinh học tại trường Đại học McGill, Mỹ, đã thực hiện nghiên cứu bằng cách quét PET những người tham gia sau khi nghe nhạc. Kết quả cho thấy những người này có một lượng dopamine, một hormone hạnh phúc, được giải phóng.

– Âm nhạc giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Nếu nói đến liều thuốc giảm căng thẳng hữu hiệu không thể không nhắc đến âm nhạc. Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng hormone cortisol. Nghe nhạc có thể giúp giảm mức cortisol, giúp bạn cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn. Việc nghe nhạc trên radio rồi nghêu nga hát theo hay nhịp chân sau những giờ làm căng thẳng cũng đã giúp cơ thể bạn thư giãn rất tốt. Phát hiện này khá quan trọng vì căng thằng chiếm đến gần 60% nguyên nhân gây các loại bệnh.

– Âm nhạc giúp cải thiện giấc ngủ

Mất ngủ là bệnh khá phổ biến. Nếu bạn cũng nằm trong trường hợp này thì hãy tận dụng tác dụng của nghe nhạc để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn hãy thử nghe vài điệu nhạc không lời có âm hưởng nhẹ nhàng, không lời như Bach hay Mozart sẽ cảm thấy dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Nên giảm âm lượng lại và nghe trước khi ngủ trong khoảng 30 phút trong không gian phòng yên tĩnh, tối sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

– Nghe nhạc giúp điều trị bệnh trầm cảm

Các nghiên cứu cho thấy trị liệu bằng âm nhạc có thể trở thành một phần hữu hiệu trong quá trình điều trị trầm cảm. Việc sử dụng liệu pháp âm nhạc đạt được hiệu quả cao nhất cho những người bị trầm cảm khi được kết hợp với các phương pháp điều trị thông thường (chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm và liệu pháp tâm lý).

Khi sử dụng kết hợp với các hình thức điều trị khác, trị liệu bằng âm nhạc có thể giúp giảm bớt những suy nghĩ ám ảnh, trầm cảm và lo lắng ở những người mắc hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

– Âm nhạc giúp giúp cải thiện bệnh Alzheimer

Một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Music & Memory đã giúp những người bị mắc bệnh Alzheimer và những bệnh liên quan đến tuổi già nhớ lại bằng cách cho họ nghe bản nhạc yêu thích. Một số người khi được nghe bản nhạc gắn với ký ức cũ của mình đã có thể nhớ lại quãng thời gian đó.

Vì vậy, để có thể kết nối với người thân mắc bệnh Alzheimer hay bệnh đãng trí của người già, bạn hãy cho họ nghe những bản nhạc yêu thích nhé.

– Âm nhạc giúp bạn kết nối với người khác

Âm nhạc là ngôn ngữ chung của cả một cộng đồng. Bạn sẵn sàng nhún nhảy theo một giai điệu vui nhộn mà chẳng cần biết lời bài hát nói gì. Khi nghe nhạc cùng nhau, bạn dễ dàng hòa đồng, cảm nhận sự gắn bó với những người xung quanh.

– Âm nhạc giúp bạn tìm lại chính mình

Khi tập trung nghe một bản nhạc nhẹ, nhạc thiền thả tâm hồn mình vào tiếng  nhạc, bạn dễ dàng tìm lại chính bạn. Bạn hãy dành thời gian nghe nhạc để giúp tâm hồn bạn được chữa lành và thư giãn mỗi ngày.

Nếu bạn muốn tìm hiểu một số sản phẩm để nghe nhạc có thể tham khảo tại SIHA.

2 . Lí do bạn nên chọn SIHA

  • S.I.H.A là một công ty chuyên cung cấp các thiết bị âm thanh, nội thất karaoke gia đình với nhiều mẫu mã khác nhau, kích thước và giá cả đa dạng.

  • S.I.H.A cung cấp hàng chính hãng, chất lượng cao

  • S.I.H.A có chính sách bảo hành đầy đủ, uy tín.

  • S.I.H.A có đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, tư vấn rõ ràng.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page